BUS702 ทฤษฏีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูง และแนวคิดเชิงปฏิบัติ
Advanced Theories of Strategic Marketing Management
นำเสนอ รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
DBA. (Management) DIBA. (International Business)
โดย นางสาวพัชรินทร์ บุญสวัสดิ์ DBA09 (60560194)
นักศึกษาปริญญาเอกด้านการจัดการ หลักสูตร บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม
**********************************************************************
บทที่ 9
สถานที่
ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า
ช่องทางการจัดจำหน่าย หมายถึง
กลุ่มองค์กรอิสระที่ช่วยอำนวยการขนย้ายแลกเปลี่ยนสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค
หรือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม
ผู้ผลิต/ตัวแทน
⟹ ช่องทางการจัดจำหน่าย ⟹
ผู้บริโภค
ประโยชน์ของคนกลาง
1. ความชำนาญเฉพาะด้านและหลักการแบ่งงานกันทำ
2. ขจัดปัญหาความเลื่อมล้ำ ทางด้าน ปริมาณสินค้า สถานที่ เวลา และกลุ่มสินค้า
3. ประสิทธิภาพการติดต่อ
การประเมินและการเลือกช่องทาง มี
4 ปัจจัย ดังนี้
1. ปัจจัยด้านการตลาด
1.1 ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของตลาด
1.2 ขนาดตลาด
1.3 ความหนาแน่นของตลาด
1.4 พฤติกรรมของตลาด
2. ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์
2.1 ขนาดและน้ำหนัก
2.2 ความเน่าเสีย
2.3 มูลค่าต่อหน่วยสินค้า
2.4 ระดับความเป็นมาตรฐานของสินค้า
2.5 ลักษณะทางเทคนิคของผลิตภัณฑ์
3. ปัจจัยทางด้านบริษัท
3.1 ฐานะการเงินของบริษัท
3.2 ความชำนาญด้านบริหาร
3.3 ความต้องการที่จะควบคุมช่องทางการจัดจำหน่าย
4. ปัจจัยทางด้านคนกลาง
4.1 ความสามารถในการหาคนกลางที่ต้องการ
4.2 ต้นทุน
4.3 การให้บริการ
การค้าส่ง หมายถึง
กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขายให้กับองค์กร โดยซื้อเพื่อ ขายต่อ ผลิตต่อ หรือ
ดำเนินกิจการ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น