ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

DBA09 SPU ทฤษฏีการจัดการการตลาดชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 6. การวิจัยตลาด

BUS702 ทฤษฏีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูง และแนวคิดเชิงปฏิบัติ
Advanced Theories of Strategic Marketing Management

นำเสนอ รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น 
DBA. (Management)  DIBA. (International Business)
โดย นางสาวพัชรินทร์ บุญสวัสดิ์ DBA09 (60560194)
นักศึกษาปริญญาเอกด้านการจัดการ หลักสูตร บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม
**********************************************************************


บทที่ 6
การวิจัยตลาด




การวิจัยการตลาด (Marketing Research)
Philip Kotler กล่าวไว้ว่า "การวิจัยตลาดถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนการวางแผนการตลาด หากคุณไม่ได้ทำวิจัยตลาดก่อน การตลาดองคุณจะล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงความหมายของการทำการวิจัย หมายถึง การรวบรวม บันทึก และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดของสินค้า และบริการต่าง ๆอย่างมีระบบแบบแผน 

ประเภทของการวิจัยตลาด
I. การวิจัยผู้บริโภค (Consumer Research)
หมายถึง การศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ใครเป็นผู้ใช้สินค้า  ทำไมถึงซื้อสินค้า  ซื้อไปทำอะไรจำนวนใช้ในแต่ละครั้ง ความจงรักภักดีในตัวสินค้า และสถานที่ซื้อ เป็นต้น ซึ่งการวิจัยผู้บริโภคเป็นงานที่สำคัญที่สุด ที่จะต้องทำเป็นอย่างแรก
II. การวิจัยผลิตภัณฑ์ (Product Research)
หมายถึง การศึกษาถึงความต้องการของผู้บริโภคต่อตัวผลิตภัณฑ์ (Product) ศึกษาองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ ได้แก่ การยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่  การศึกษาสินค้าของคู่แข่งขัน การทดสอบผลิตภัณฑ์ การวิจัยการบรรจุหีบห่อ
III. การวิจัยราคา (Pricing Research)
หมายถึง การศึกษาราคากลางในตลาด หรือการเปรียบเทียบราคากับคู่แข่ง
IV. การวิจัยโฆษณา (Advertising Research)
หมายถึง การศึกษาว่าจะสื่อสารอย่างไรทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดีที่สุด  ทำอย่างไรให้ลูกค้าจดจำสินค้าได้ ได้แก่  การวิจัยสาระทางโฆษณา  การวิจัยสื่อโฆษณา  (ขอบเขตของการเข้าถึง  ความถี่ในการโฆษณา  และผลกระทบ)  การวิจัยประสิทธิผลทางโฆษณา
V. การวิจัยการขาย (Sales Research)
หมายถึง การศึกษาตั้งแต่ช่องทางการจัดจำหน่าย  คัดเลือก อบรมพนักงานขาย การขายของคู่แข่ง  โดยทำการวิจัย ได้แก่ การวิจัยช่องทางการจัดจำหน่าย  การวิจัยองค์การฝ่ายขาย และการปฏิบัติงานการขาย  การวิจัยเกี่ยวกับขอบเขตการขาย  วิธีการขายในปัจจุบัน วิจัยเกี่ยวกับพนักงานขาย และการพยากรณ์การขาย

ขั้นตอนการวิจัยตลาด
I. การกำหนดปัญหา และวัตถุประสงค์
·      ต้องกำหนดปัญหาให้ถูกต้อง
·      การมองปัญหาอย่างรอบด้านเพราะ ผู้บริหารแต่ละก็จะมองปัญหาแตกต่างกันไป
·      การกำหนดปัญหาต้องชัดเจน แน่นอน ไม่คลุมเครือ และมีขอบเขตที่เหมาะสม
II. การจัดเตรียม และการออกแบบการวิจัย
ต้องทำอย่างระมัดระวัง ใช้วิธีวิจัยอย่างเหมาะสม ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากได้ข้อมูลเชิงลึกแค่ไหน หรืออยากได้ข้อมูลนั้นมาใช้ด้านใด
III. การรวบรวมข้อมูล 
·      ข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) คือ ข้อมูลที่ถูกเก็บครั้งแรกเป็นข้อมูลสำหรับวัตถุประสงค์ และปัญหาของเราโดยเฉพาะ
·      ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) คือข้อมูลที่ถูกเก็บไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อวัตถุประสงค์อื่นมากกว่าปัญหาของเราโดยเฉพาะแหล่งข้อมูลหาได้จากทั้งแหล่งภายใน  และภายนอก
IV. การประมวลผล และแปลความหมายข้อมูล ได้แก่
1. การตรวจสอบข้อมูล
2. การแบ่งหมวดหมู่ข้อมูล
3. การลงรหัสข้อมูล
4. การจัดข้อมูลเข้าตาราง
V. การจัดรายงานและการนำเสนอ
VI. การติดตามผลงานวิจัย   เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงแก้ไข ให้เหมาะสมกับสภาพตลาดลูกค้า และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง 









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

BA09 SPU ทฤษฏีการจัดการการตลาดชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 2. สภาพแวดล้อมทางการตลาด

B US702  ทฤษฏีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูง   และแนวคิดเชิงปฏิบัติ Advanced Theories of Strategic Marketing Management นำเสนอ   รศ.ดร.วิชิต   อู่อ้น   DBA. (Management)  DIBA. (International Business) โดย   นางสาวพัชรินทร์   บุญสวัสดิ์   DBA09 (60560194) นักศึกษาปริญญาเอกด้านการจัดการ   หลักสูตร   บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต   มหาวิทยาลัยศรีปทุม ********************************************************************** บทที่  2 สภาพแวดล้อมทางการตลาด สิ่งแวดล้อมทางการตลาด  (The Marketing Environment)  หมายถึง   บุคคลหรือพลังผลักดันที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการบริหารการตลาด   ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้หรือควบคุมได้เพียงบางส่วน   ดังนั้นบริษัทที่จะสามารถประสบความสำเร็จทางการแข่งขันได้นั้น จะต้องคอยติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมอยู่เสมอ   และคอยปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น   สิ่งแวดล้อมทางการตลาด   แบ่งเป็น  2  ประเภทใหญ่ๆ ...

DBA09 SPU ทฤษฏีการจัดการการตลาดชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ บทที่ 3. การจัดการการตลาด

B US702  ทฤษฏีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูง   และแนวคิดเชิงปฏิบัติ Advanced Theories of Strategic Marketing Management นำเสนอ   รศ.ดร.วิชิต   อู่อ้น   DBA. (Management)  DIBA. (International Business) โดย   นางสาวพัชรินทร์   บุญสวัสดิ์   DBA09 (60560194) นักศึกษาปริญญาเอกด้านการจัดการ   หลักสูตร   บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต   มหาวิทยาลัยศรีปทุม ********************************************************************** บทที่  3 การจัดการการตลาด การจัดการการตลาด   (Marketing Management)  ประกอบไปด้วย 1. การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด (Strategic Marketing Planning) การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดประกอบไปด้วย 10 ขั้นตอน - การวิเคราะห์ภาพรวมของบริษัท - การวิเคราะห์ลูกค้าเดิม - การวิเคราะห์คู่แข่งขัน - การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด - การวิจัยตลาด - การกำหนดแนวทางทางการตลาด - การกำหนดนโยบายทางการตลาด - การสร้างทางเลือก และการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด - การกำหนดยุทธวิธีทางการตลาด - การกำ...

รีวิว หนังสือ re: digital การตลาดยุคใหม่เจาะใจลูกค้า